Tiêu đề là gì? Cách để chọn được một tiêu đề hoàn hảo cho trang web?

lựa chọn tiêu đề hoàn hảo

Điều gì khiến website ở vị trí hiển thị thứ 3 trong kết quả tìm kiếm được nhiều người lựa chọn hơn website hiển thị ở vị trí thứ nhất? Đó là kết quả mang lại khi bạn lựa chọn được một tiêu đề bài viết hay cho website cá nhân.

Bên cạnh những điều ấy, một tiêu đề tuyệt vời sẽ giúp cho người dùng nhớ đến website lâu hơn và đôi khi, tiêu đề trang cũng góp phần tạo nên thương hiệu cho website cá nhân ấy.

Bài viết này, Thanh Phong sẽ đưa ra cho bạn khái niệm về tiêu đề và các biện pháp, cách thức để bạn chọn lựa được một tiêu đề hoàn hảo cho trang web.

Tiêu đề là gì?

Về ngắn gọn, khi bạn muốn xuất bản một sản phẩm (bài viết, thơ văn, sách báo, hay các sản phẩm khác) sẽ cần phải có một dòng tiêu đề để người dùng nắm được nội dung bao hàm mà sản phẩm đó đề cập.

Tại sao tiêu đề lại quan trọng?

Thanh Phong đã thực hiện một bài viết ngắn nhằm phục vụ nhu cầu bạn đọc, tránh sự rườm rà trong bài viết. Bạn đọc muốn tìm hiểu về việc tại sao một tiêu đề lại quan trọng hãy click vào đây.

(Bài viết này không được đăng tải trên trang chủ, nó chỉ giành riêng cho bạn, người quan tâm đến vấn đề này)

Tiêu đề được ứng dụng trong những trường hợp nào?

Những dòng tiêu đề được chúng ta sử dụng trong nhiều trường hợp khác nhau. Phổ biến nhất là đặt cho dòng biểu ngữ lớn trên website, các trang bài đăng nhỏ hoặc những phân mục thuộc các bài viết trên trang.

Trong thiết kế website, người ta thường quy ước các tiêu đề theo từng định dạng khác nhau bao gồm:

- Tiêu đề lớn: Sử dụng thẻ H1 là chủ yếu

- Tiêu đề con: Sử dụng thẻ H2 dùng cho các chương trong bài viết, tên các ứng dụng,...

- Tiêu đề nhỏ: Sử dụng thẻ H3 trở đi, dùng cho những ý nhỏ được triển khai trong từng mục một.

Làm sao để chọn một tiêu đề hoàn hảo cho trang web?

Để sở hữu một tiêu đề thật hay thật ý nghĩa, thật hoàn hảo cho website thì bạn hãy đánh giá những tiêu đề bằng cách trả lời một trong số những câu hỏi sau đây:

1. Tiêu đề đủ nói lên vấn đề hay chưa?

Đây là yếu tố đầu tiên mà một dòng tiêu đề phải đạt được. Tiêu đề phải giúp người đọc ngay lập tức nắm bắt được ý nghĩa mà toàn bộ văn bản, sản phẩm hướng đến. Nếu như tiêu đề chưa làm được điều này, thì ai sẽ click vào nó chứ?

Bên cạnh đó, cũng xuất hiện vài trường hợp đặc biệt khi mà tiêu đề được sử dụng nói một cách chung chung hoặc đề cập đến những vấn đề khiến người dùng cảm thấy khó hiểu. Những tiêu đề dạng này không được khuyến khích sử dụng vì thường bị khách hàng bỏ qua. Để áp dụng tốt cách này, đòi hỏi nội dung bài viết bên trong phải thực sự tuyệt vời. Quý độc giả hãy sáng suốt!

2. Tiêu đề kích thích người dùng hay không?

Những tiêu đề hay sẽ là những tiêu đề kích thích được người dùng, tốt nhất là khiến cho người dùng dừng lại xem bài viết mà mình đã đăng lên.

Trong những yếu tố kích thích người dùng, Thanh Phong sẽ kể tên một vài yếu tố chính để bạn tham khảo:

- Bí mật: Những tiêu đề thể hiện sự bí mật sẽ đánh vào tâm lý tò mò ở khách hàng, những tiêu đề này được sử viết ra dưới các dạng như "Bí quyết phát triển website kiếm tiền"

- Bất ngờ: Thông thương yếu tố bất ngờ được những người đặt tiêu đề áp dụng cho những dạng kiểu như "Áo thun miễn phí" hoặc dựa vào điều gì đó lạ đời "Anh hôn em xong cắn lưỡi tự tử",...

- Ấn tượng: Sự ấn tượng được tạo dựng nên từ những con số, những mô tả mang tính chính xác ví dụ như "Cách làm giàu nhanh nhất" hoặc "Tôi kiếm được 100 triệu đồng đầu tiên như thế nào?"

- Những câu trả lời: Khách hàng rất yêu thích những bài viết mang tiêu đề như "Làm thế nào để...." ,"Cách để ....". Đây cũng là một trong những cách đặt tiêu đề phổ biến được nhiều người sử dụng cho các website thông tin, blog hướng dẫn,...

- Kêu gọi hành động: Những tiêu đề dạng này thương mang các từ như "ngay bây giờ";"Phải", "nhất định",... Nhằm tạo nên một sự kích thích trong tâm trí khách hàng.

3. Tiêu đề đã tối giản hay chưa?

Tối giản là yếu tố đánh giá một tiêu đề thực sự hoàn hảo. Những tiêu để tối giản sẽ tránh được việc sử dụng những câu thừa, những đại từ, những lời văn lệch lạc.

Trong một tiêu đề, chỉ nên giữ lại những phần cần thiết, những phần cần thiết ở đây bao gồm:
- Từ khóa mà bài đăng, trang web đề cập tới
- Thương hiệu mà ta muốn đề cập
- Nội dung chính mà bài viết hướng đến
- Đối tượng mà ta nhắm vào (nếu có)

03 Câu hỏi trên chính là 03 cách đề quý độc giả chọn được một tiêu đề hoàn hảo cho trang web của mình.

Thay cho lời kết

Nhiều bạn cũng đặt ra câu hỏi này nên mình cũng xin được trả lời các bạn luôn trong bài viết này để Thay cho lời kết:

Hỏi: Nếu tiêu đề trên website chưa hay thì phải làm thế nào?
Trả lời: Đừng lo lắng, hãy đọc bài viết sau đây: "05 Bí quyết giúp bạn cải thiện tiêu đề trên website cá nhân"

Chúc quý độc giả luôn vui và mau chóng thành công trong việc lựa chọn tiêu đề cho website cá nhân của mình.
Thanh Phong

Xin chào các bạn, mình là một người thích viết lách và chia sẻ kinh nghiệm

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn