Viết thư pháp năm 2018 tại Điện Biên

thư pháp thanh phong
Thư pháp Thanh Phong treo tại một bài dự thi ở tỉnh Điện Biên
Năm nay mình có chương trình lên Điện Biên công tác. Một phần là vì công việc riêng, nhưng cũng một phần là để giới thiệu và quảng bá nét văn hóa nghệ thuật độc đáo này đến với người dân và anh chị em trong cơ quan, đơn vị. Và thực tế rằng càng ở đây lâu, mình lại càng thấy tình cảm của mình giành cho mảnh đất này ngày một sâu đậm.

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ hiện đại, bạn có thể dễ dàng in ra được những mẫu chữ trên vi tính được thiết kế sẵn, việc có một bức tranh cũng trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết khi chỉ cần lên mạng, vuốt vuốt con chuột, gõ những từ khóa mong muốn là chúng ta đã dễ dàng có được cho mình một bức tranh thư pháp đẹp. Ấy thế nhưng nghệ thuật thư pháp Việt hiện đại vẫn được nhiều người đề cao bởi nhiều nguyên nhân. Trước hết là bởi sự mới lạ trong từng thể chữ, khi mà mỗi người lại có một cách viết khác nhau và thứ đến là nét truyền thống cổ xưa, khi con người ta quan niệm về một phong tục xin chữ đầu năm sẽ mang lại nhiều may mắn. 

Trong lúc này, khi đang ngồi một mình tại phòng trọ, tôi lại nhớ đến những câu hỏi mà người dân nơi đây đã hỏi tôi khi xin chữ, đa phần đó là những câu hỏi về nghề và nghiệp viết thư pháp, những câu hỏi như "Thư pháp này có gì đặc biệt?" hay "Thư pháp là gì?".

Suy nghĩ kỹ thì đây cũng là những câu hỏi được nhiều người đặt ra khi lần đầu tiếp xúc với loại hình nghệ thuật tuy không mới nhưng lại rất lạ này. Và để trả lời cho câu hỏi ấy, tôi xin trả lời rằng, thư pháp Việt đặc biệt ở chỗ:

- Sức sáng tạo lớn:


Tuy thư pháp chữ nôm mới được biết đến trong những dịp lễ tết gần đây, chủ yếu là tại các thành phố lớn nhưng tốc độ phát triển của bộ môn nghệ thuật này ngày một trở nên nhanh hơn, phần lớn bởi sự thú vị mà thư pháp Việt mang lại, đó là sự sáng tạo rất lớn trong việc viết ra những con chữ với những thể chữ, những cách viết khác nhau. Có chữ tâm viết thật tròn, có chữ tâm viết thật vuông, có chữ tâm viết thật đơn sơ, mộc mạc...có chữ tâm lại viết tạo nên hình dáng riêng.

- Đậm đà văn hóa dân tộc

Trọng chữ, kính chữ là một trong những nét văn hóa đã đi vào thơ ca của dân tộc Việt, từ trước đến nay, hình ảnh những ông đồ cho chữ ngày xuân luôn là một trong những hình ảnh tạo nên sức sống cho mùa Tết, góp thêm vào không khí những ngày đầu xuân.

- Món quà ý nghĩa

Bạn sẽ chẳng thể nào tìm kiếm được ở đâu một món quà ý nghĩa hơn thư pháp. Đó là cách để chúng ta biểu thị sự yêu mến cái đẹp cũng như những điều tuyệt vời nhất giành tặng cho người thân xung quanh thông qua những thông điệp hết sức ý nghĩa trong cuộc sống.

Mặc dù chỉ ở đây trong thời gian ngắn, nhưng cũng đủ làm tôi cảm thấy yêu nơi này hơn bao giờ hết. Sẽ còn quay lại đây vào một ngày không xa.

Ngoài lề:

Nếu bạn đang muốn theo học một lớp thư pháp ở Điện Biên, trước hết bạn cần phải chuẩn bị đầy đủ dụng cụ để học tập đã.
Đọc thêm bài viết: Viết thư pháp cần những gì? Để biết được tất cả các dụng cụ cần thiết cho quá trình luyện tập bộ môn nghệ thuật này nhé.

Thư pháp Thanh Phong | Viết thư pháp theo yêu cầu
Thanh Phong

Xin chào các bạn, mình là một người thích viết lách và chia sẻ kinh nghiệm

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn