Học hỏi là gì? Tại sao lại cần phải học hỏi? Ý nghĩa của học hỏi là gì?

Học hỏi là gì? Tại sao lại cần phải học hỏi? Ý nghĩa của học hỏi là gì?


Học hỏi là quá trình bạn tìm kiếm, khám phá những tri thức mới, đặt ra những thắc mắc và tìm sự hỗ trợ hoặc tự mình tìm ra câu trả lời cho những thắc mắc ấy.

Đây là quá trình giúp bạn hiểu biết nhiều hơn về cuộc đời, và nhờ học hỏi, bạn sẽ hiểu rõ được bản chất ở những vấn đề mà bạn tiếp cận, rút ra được đâu là điều nên làm, đâu là điều không nên làm, điều nào là tốt, điều nào là xấu,....

Tham khảo: Trà là gì? Các mẫu chữ Trà thư pháp đẹp!!

Tại sao lại cần phải học hỏi?

Có rất nhiều lý do để bạn làm điều này. Đơn giản như:

1. Học tập sẽ chuẩn bị hành trang thay đổi cuộc đời

Đối với những người biết tiếng Anh trong thời đại ngày nay, khi đi xin việc sẽ rất được trọng dụng và cất nhắc. So với những người không biết tiếng Anh, khi là nhà tuyển dụng, bạn sẽ đánh giá ai cao hơn thông qua cái nhìn đầu tiên?

Đó là còn chưa kể đến công việc cũng đòi hỏi trình độ tiếng Anh, căn bản hoặc chuyên sâu,... liệu bạn sẽ được tuyển dụng khi bạn không biết tiếng Anh hay không?

Học hay không học, hỏi hay không hỏi sẽ quyết định việc bạn biết hay không biết. Từ đó, sẽ quyết định số phận của bạn thành công hay không.

2. Học hỏi giúp xây nên thứ vũ khí hủy diệt

Nhờ vào trí tuệ của mình, chúng ta có thể chế tạo ra những thứ vũ khí có sức sát thương có thể còn khủng khiếp hơn cả bom nguyên tử! Nói đùa vậy thôi chứ ít ai nghĩ được ra loại vũ khí như vậy, trừ Robert Oppenheimer! Nhưng rõ ràng đây cũng được xem là thành quả của một quá trình học hỏi không ngừng.

Tôi không mong muốn bạn sẽ tạo ra những thứ vũ khí hủy diệt như vậy, nhưng tôi muốn bạn biết rằng, học hỏi chính là điều khiến cho ông bác ở trên chế tạo ra thứ vũ khí nguy hiểm như vậy.

Về cơ bản, nếu muốn học hỏi, thì hãy theo một lớp thuyết trình, một lớp học thư pháp để có thể trao đổi và học hỏi những kiến thức văn hóa, văn học. Trau dồi kiến thức, tìm hiểu sâu hơn về các từ ngữ thường dùng như chữ Hiếu, chữ Bình,...

3. Luôn hiện đại và hại điện

Nói một cách đơn giản khi bạn học hỏi một điều gì đó, bạn sẽ theo kịp với thời đại nhiều hơn. Trong bài viết Tố chất của một webmaster thành công trong Blog học kiếm tiền từ website, tôi có đề cập đến vấn đề này, chỉ 2 năm sau khi ta tiếp cận với một lĩnh vực nào đó mới mẻ, những thông tin ta học được sẽ trở nên lỗi thời.

Đây là cách để ta luôn luôn theo kịp được với thời đại.

4. Học hỏi để nâng cao hình tượng trong mắt người khác

Tiêu chuẩn của mấy bạn nữ bây giờ cũng khác xưa lắm, đứa nào nhà giàu, học giỏi là rất nhiều em theo. Học giỏi là tiền đề để có một công việc ổn định, một tương lai tươi sáng. Người xưa cũng có câu "Kẻ có học như gió, người bất học như cỏ, khi gió thổi thì cỏ rạp". Như vậy, khi chúng ta có kiến thức, hay hiểu biết một vấn đề nào đó, ít nhất thì trong mắt người khác, ở lĩnh vực mà ta hiểu biết, hình tượng của chúng ta cũng nâng lên đáng kể lắm chứ.

5. Học hỏi giúp ta liên hệ đến nhiều thứ, từ đó biết thêm nhiều điều khác nữa

Sẽ chẳng thể nào chứng minh được cho bạn điều mà bạn muốn biết, vì vậy, về vấn đề thứ 5 này, tôi sẽ để lại cho bạn tự nghiên cứu. Một trong những gợi ý của tôi giành cho bạn chính là việc bạn hãy thử tìm hiểu về triết học Mác-Lenin. Mặc dù trong năm học đầu tiên học đại học, tôi không thiết tha với môn học này cho lắm, nhưng đến bây giờ, tôi thực sự cảm thấy đây là một khoa học của mọi khoa học.

 6. Học để tích lũy kiến thức, hỏi là để tranh luận

Như đã nói ở trên tôi, tôi sẽ không đề cập về sự học nữa. Ở đây, một phạm trù mới mà tối muốn làm rõ rằng tại sao "Học" lại đi đôi với "Hỏi". 
Hỏi là để tranh luận bởi vì khi ta chủ động tìm học một thứ gì đó mới mẻ, nếu thật sự quan tâm đến việc đó, thật sự chú tâm thì ắt hẳn trong đầu ta sẽ đặt ra những câu hỏi và đi tìm câu trả lời. Vậy thì việc tranh luận cũng xuất phát từ sự chủ động học hỏi của bản thân. 

Ví dụ: Tôi đang học làm món thịt kho, cũng đã tham khảo cách nấu trên mạng xã hội. Nhưng món thịt của tôi không được như ý hay gọi cách khác là dở thậm tệ, thịt thì khô, nước dùng thì khét, thiếu mùi thơm. Do làm quá nhiều lần mà không ngon, tôi tìm đến một người chị "bậc thầy ẩm thực" trong xóm để xin chị truyền đạt kinh nghiệm. Tôi đặt ra câu hỏi thắc mắc rằng, tại sao món thịt chị làm màu rất hấp dẫn, hương thơm đặc trưng, miếng thịt mềm như vậy? Thì ra, để có được món thịt kho ngon như phải trải qua rất nhiều công đoạn tỉ mỉ. Chọn thịt phải là loại thịt ba chỉ đủ cả mỡ cả nạc, thái thịt miếng vuông đều nhau không mỏng quá cũng không dày quá. Thắng đường là phải chuẩn, nếu để quá lửa sẽ khét và đắng, nếu để thiếu sẽ không lên được màu và vị thơm. Tẩm ướp 1 giờ với hành, tỏi, tiêu, sau đó đem đi kho với lửa nhỏ đến khi thịt chín mềm. Giải quyết được thắc mắc đó, tôi bắt tay vào làm và giờ đây tôi đã tự tay mình làm được một món thịt kho đúng vị.  

Ta có thể hỏi thầy, hỏi bạn, những người có am hiểu và tìm hiểu về lĩnh vực ta đang quan tâm. Và từ đây cũng sẽ xuất hiện những cuộc thảo luận nhằm làm sáng tỏ những thắc mắc của ta. Tranh luận ắt hẳn cũng sẽ có 2 mặt đối lập đúng và sai, việc của ta là phân tích và tiếp nhận thông tin cần thiết cho bản thân. Việc hỏi suy cho cùng là việc giúp đỡ bản thân ta tốt lên, giải đáp những thắc mắc, xa hơn nữa là có được thành tựu nhất định. 
Chính vì thế, đừng ngại gì khi đặt ra các câu hỏi các bạn nhé!

Thông tin liên hệ:

Fanpagehttps://www.facebook.com/thuphapthanhphong

Youtube: https://www.youtube.com/c/thuphapthanhphong

Tiktok: www.tiktok.com/@thudao.com

Sđt tư vấn: 0395 021 559 (Ms Nguyệt)

Cảm ơn bạn đọc <3



Thanh Phong

Xin chào các bạn, mình là một người thích viết lách và chia sẻ kinh nghiệm

1 Nhận xét

Mới hơn Cũ hơn